Minsan tayo’y naging magkaibigan

Posted: June 25, 2011 in Life, Musings, People, Personal
Tags: , , ,

Minsan tayo ay naging tunay na magkaibigan.
“Minsan,” Eraserheads

Minsan sa may Kalayaan Meycauayan, tayo’y nagkatagpuan
May mga sariling gimik at kanya-kanyang hangad sa buhay.

Quoting an old quintessential song from our favorite local band, which exemplifies how friendship was built from scratch, but the closeness was not meant to last. But in our case, even after so many years of being apart from each other, no longer being able to hang out together as much as we used to since graduating high school from our beloved alma mater, SMCM; a simple get together last June 18th lead back to remembering those nostalgic, wonderful memories of camaraderie we’d all shared together. It’s like we’re gallivanting high school students once more! S-w-e-e-t!

Ngunit ngayon, kay bilis maglaho ng kahapon. Sana’y wag kalimutan ang ating mga pinagsamahan.

I was very pleased and had so much fun, even if there were only a few of us in the group who was able to attend. The gang’s still the same—nothing’s changed. We met at the Redbox (room 37), TriNoma mall around 8pm for some good old-fashioned singing showdown. Capped off the rest of the rainy day as we reminisced the good old days at Starbucks, West Ave. This auspicious reunion was between two and 14 years in the making! (I was able to bump into Annie last 2009; the rest were around a decade; and it was 1996 since I last saw Mylene.)

Richard – 1st Battalion Ex-O

1/2 of the Dynamic Duo. Ang pinaka-original na friend ko. We go way, way back. Di ko pa alam name nya nung freshman pa ko sa high school, pero nakakakwentuhan ko na sya tuwing flag ceremony sa quadrangle. Ang nag-udyok sa akin na sumali sa CAT bilang isang COCC, at mag-aspire ng Corps S-5 (Plans) na posisyon. Partner-in-crime sa kakulitan. Kami din ang nag-provide ng entertainment sa girls nitong gabing ito! Na-miss kita, pre! Duet uli tayo! Madalas magpa-libre kasi “loaded” daw ako. Ngayong ikaw na ang loaded, ako naman ang ilibre mo, ha?

Melanny – Corps S-2 (sabi ko solo pics. bakit ka sumingit, Chard?)

‘Ganda’ or ‘Juday,’ as friends fondly call her. Ang pinaka-mabait sa lahat sa kanila. Nagpapakita ng concern, at pinaparamdam na kaibigan ka nya. Pero syempre di ko alam kung ano na pinagsasabi sa akin pag nakatalikod na ko, hehe. Biro lang. Malambing na tao. Lucky to have a friend like her; di ka nya pababayaan. Chak yon! Mahilig mag-smile at tumawa din, lalo na ang mag-project sa harap ng camera. Pero ang sabi nya e camera-shy daw sya. 😛

Leilanie – Corps S-3

Eto di ko sure kung mabait. Dehado ka dito. Lagi ka aasarin at babarahin. Ganon lang siguro talaga magpakita ng affection itong friend namin, heheheSa kanila nagkakatambayan pag may gimik ang barkada dahil sa nasa kalagitnaan ang bahay nila from Valenzuela to Marilao. I remember after nung 4th year high school field trip at balik SMCM na kami, biglang bumuhos ang malakas na ulan at nagbaha, pero punta pa rin kami sa kanila para kumain ng pancit, at magpatila.

Annie, Paz, & Mylene (sinabi nang kukuhanan ko kayo ng isa-isa e)

Annie – 2nd Battalion S-2: One of the girls, and one of the boys, too. Kumbaga neutral lang. Kahit sang gimik ay lagi mong aasahang kasama. Kumbaga uli ay gimikera, hehe. Laging masayahin at pala-smile. Di ka iiwan sa ere pag may jokes kang ihihirit. Kahit sobrang corny na, tatawa pa rin. But do you guys remember what happens to her in the CAT office every time our chairs make those squeaking metal noises? Ah, memories! 😀

Paz – 2nd Battalion Commander: Nakupo! Eto ang pinaka-astig sa lahat ng babae! Boses pa lang mapapatino ka na. Kaya nya pasunurin ang mga tao sa utos nya–tuwing Friday nga lang. A true friend through thick and thin indeed. Nag-level up during the final months of school, kasi after sa isang CAT event, si Battgirl na-promote from C/Lt. Col. to C/Col., on the spot! Anong say nyo? Bongga, diba? Pero wala lang sa kanya yun. Just goes to show she keeps her feet firmly on the ground.

Mylene – Corps S-6: Ang kababata ni Richard. Sa lahat sa amin, sya ata ang parang walang balak mag-asawa at magka-anak, hehe. Ang lagi kong katabi sa kaliwa tuwing corps-and-staff formation. Ewan ko ba kung bakit gusto nya ako gayahin sa pag-left turn ko. Weirdo din nito, e para nga akong robot nun, tapos nagpapaturo pa kung pano ko ginagawa yun. Naging espesyal sya ngunit di nya pa alam nun kasi maraming pumoporma sa lola mo. Haba kasi ng hair! Nagustohan naman ang regalo kong angel na sinamahan ko pa ng tula, nung birthday nya (I think. May matching Antipolo incident pa after!) Green-minded din to, kasi pareho kami mahilig sa green–na color. Mabait din nga pala sya, kung di ka kaaway, hehe.

At kung sakaling gipitin ay laging iisipin na
minsan tayo ay naging tunay na magkaibigan.

To tell you guys the truth, I’m quite very sentimental. But sad to say, those mementos from our CAT days are gone now. Pero nasa akin pa rin lahat ng mga sulat na natanggap ko mula sa inyo, especially those letters I received from our school retreat. I will treasure those forever.

Till we meet again, beloved friends.


(I suggest watching the videos on YouTube itself. Click on the YouTube logo beside the + symbol just below the progress bar.)

“Fine Time”

Chorus:
I hope we could spend more time together
A few hours is better than never
If we could only make it longer
A whole day would be fine
A whole day would be fine
A whole day would be fine
A whole day would be fine

I think it’s time to clean your car
I’m not home if someone calls
We could go out for a day
We could sing some songs we hate
Why not swim in someone’s pool
Jump a crane 12 storeys high
Have a picnic in my room
Sit outside and watch the moon
(chorus)
We could drive in to the mall
Or stay home and watch TV
I don’t care if we don’t have lunch
Just as long as we have iced tea
I could take you to a film
Hunt for books and magazines
It’s that new song out on sale
I think that dress is kinda pale
(chorus)
There are times when we disagree
My heart sings to the sea
I’m always anxious when we kiss
Please don’t tire of understanding me
Being with you makes me feel so safe
I don’t care if we go out of town
I don’t care if we sleep all day
Basta’t kayakap ka ay okey
(chorus)
A whole week would be fine
A whole month would be fine
A whole year would be fine
A decade would fine
A century would be fine
Fine, fine time (4x)
Forever would be fine. . .

Comments
  1. edward cheng says:

    guys , nakakainggit sana andyan ako , dalipe & mond magpractice kayo sa mortal kombat para bugbugan ulit tayo heheheh at saka si torrat ,ayos yan sana next time makasama ako.

  2. Ramon says:

    hehehe… dward…. kain tayo kay aline nene dun sa marilao ng tapsilog….

Leave a Reply

